THEO ĐUỔI SỰ HOÀN HẢO

[Vì quá bí đề tài để viết (tại bản thân chưa đủ nhạy bén), hôm nay tôi xin lấy một câu hỏi trong phần thi ứng xử huê hậu để viết]

"Theo bạn, việc tìm kiếm và cố gắng vươn đến sự hoàn hảo là điều tích cực hay tiêu cực?"

(Câu hỏi ứng xử dành cho Á hậu Kim Duyên tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2022)

Trước hết, cho em xin kính chào ban giám khảo và quý vị khán giả…

[À mình nhầm đấy, mình không có thi]

Trước hết, tôi muốn làm rõ khái niệm của hai chữ “hoàn hảo”. Hoàn hảo theo tôi hiểu đó là sự tốt đẹp về mọi khía cạnh của một sự vật, sự việc mà nó không có bất cứ khuyết điểm nào, không có bất kỳ điều gì có thể chê được. Vậy nên, bản thân sự hoàn hảo đã là một điều tốt.

Ở đây tôi xin phân tích sự hoàn hảo gói gọn ở 2 tiêu chí: thứ nhất là người hoàn hảo, thứ hai là làm mọi việc thật hoàn hảo.

Trong thực tế cuộc sống, tôi phải khẳng định rằng để trở thành một người hoàn hảo là một việc khó có thể xảy ra được. Bất kỳ ai cũng có thể có khuyết điểm, không về ngoại hình thì trong tính cách, không về điều kiện sống thì trong các mối quan hệ… Nhưng đôi khi, những khuyết điểm nhỏ đó có thể bị lu mờ bởi những điều tốt đẹp hơn, khi đó, ta chấp nhận sự hoàn hảo đó. Ví như một cô gái rất xinh đẹp, dáng vóc khỏe khoắn, làn da đều màu, đôi mắt sáng rõ… thì một chiếc răng mọc lệch đi một chút có khi cũng trở thành nét duyên dáng của cô ấy.

Hay đơn giản hơn, đối với những người có má lúm đồng tiền (như tôi đây), thì họ luôn luôn có một khiếm khuyết, đó là chiếc má lúm đó! Bởi má lúm đồng tiền theo định nghĩa về mặt sinh học. Đó là một phần da bị dính với tổ chức liên kết phía dưới tạo thành một vết lõm. Thế nhưng, đối với nhiều người, đây lại là một điều họ mong muốn có được.

Định nghĩa về sự hoàn hảo là tương đối giữa từng cá nhân nên việc trở thành một người hoàn hảo không nhất định chúng ta phải đánh đổi bằng mọi giá hay phải “bán rẻ linh hồn mình cho quỷ dữ”. Ví dụ như những người muốn phẫu thuật thẩm mỹ luôn cố gắng để làm cho mình trở nên đẹp hơn. Nhưng một khi họ trở nên nghiện lĩnh vực này thì họ sa đà và tự biến mình thành dị biệt. Nên sự hoàn hảo của bạn đôi khi chỉ rất bình thường, thậm chí khủng khiếp với người khác, hãy cân đối và luôn biết tự lượng sức mình.

Luôn cố gắng làm mọi việc hoàn hảo cũng thế cũng phải biết lượng sức mình và biết giới hạn của sự hoàn hảo của bản thân ở đâu. Nếu mải mê chạy theo những điều ngoài tầm với có thể bạn sẽ làm đổ vỡ những điều bạn đã xây dựng ở hiện tại. Cầu toàn trong công việc là tốt, nhưng đừng khiến nó trở thành gánh nặng mà bản thân bạn không thể khiêng nổi.

Vì vậy, theo tôi, ai cũng có quyền theo đuổi sự hoàn hảo. Như ban đầu tôi đã khẳng định, hoàn hảo không phải là điều xấu, thế nên việc theo đuổi sự hoàn hảo cũng không phải là điều xấu. Tuy nhiên, tôi nghĩ nó cũng cần có điều kiện đi kèm. Đó là 3 chữ “lượng-sức-mình”.

Tôi tin rằng, khi tất cả mọi người cùng theo đuổi một điều tốt đẹp hơn thì xã hội sẽ cùng nhau phát triển hơn. Xin cảm ơn ban giám khảo cùng quý vị khán giả đã dành thời gian lắng nghe câu trả lời của em. Em xin hết ạ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến