CHUYỆN RỬA BÁT


 


Thời gian gần đây trên các mạng xã hội như TikTok hay YouTube nổi rộ lên ý kiến của bạn này

 


… tiếp theo sau là cuộc tranh cãi giữa 3 phe:

-          Một bên ủng hộ bạn nữ.

-          Bên thứ 2 chê bạn nữ kiểu “làm có tí việc cũng than”

-          Một phe khác không ủng hộ bạn nữ nhưng ủng hộ bình đẳng

Mình thuộc phe thứ ba. Sẽ có một số bạn nhảy dựng lên cho rằng những người nói thế này là “pick me girl” (dìm hàng người khác để tỏ ra mình tốt hơn, nên chọn mình nè, mình tốt nè). Nhưng mình nghĩ mình có đủ lý do để giải thích cho quan điểm của mình.

1.   1  Trước tiên mình xin nêu một số thông tin về bình đẳng giới như sau:

“Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó”

(Luật bình đẳng giới số 73/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006)

2 Bình đẳng giới có tuyệt đối?

Khó có gì có thể là tuyệt đối lắm. Ví dụ như trong bài kiểm tra nhảy xa trong môn thể dục của các bạn, hai mức yêu cầu được đưa ra cho nam và nữ có bằng nhau không? Tất nhiên là không rồi! (Bạn nữ có thể nhảy xa hơn một bạn nam, nhưng mức yêu cầu tối thiểu là không bằng nhau nha).

Thế cho nên bình đẳng ở mức tương đối. Bình đẳng ở đây có thể được hiểu là, cả nam và nữ cùng ĐƯỢC HỌC thể dục, CÙNG ĐƯỢC chấm điểm công tâm theo đúng thang điểm đã đề ra. Vậy là bình đẳng rồi!

3.   3 Quay lại tranh cãi

Thế nên, trong câu chuyện của bạn nữ chia sẻ trên TikTok là tại sao mẹ bảo con gái là phải lo việc bếp núc, rửa chén trong khi các anh đồng trang lứa lại được nằm chơi game, tại sao phụ nữ lại phải rửa chén trong khi các ông được ngồi nhậu?

Vế thứ 1: Tại sao làm bếp?

Đó là sự phân công lao động.

Nếu không làm bếp thì ra nhà trước dọn dẹp, bê bàn ghế, khiêng đồ cùng các chú, các anh kìa.

Nhà mình là thế, khi nấu nướng, mấy cô ở nhà sau nấu nướng, rửa chén… Các bác các chú nhà trước bê bàn ghế, dọn mâm cỗ… Là con gái thì thường được mẹ kêu ở nhà sau cùng các cô, con trai thì ra trước phụ. Nếu chán thì ra trước phụ, cùng làm với nhau, vui cả làng. Miễn là không phải ở không nằm chơi là được.

Vế thứ 2: Trong khi bạn làm thì bất cứ đứa nào cùng trang lứa với bạn (mà nó đủ sức khỏe) nằm chơi

...thì tại giáo dục của gia đình nó đó.

Nó sai tè ra nên mình không cãi lại việc này. Thấy người khác làm mà mình chơi thì mình sai rồi.

Vế thứ 3: Tiệc xong tại sao các chú nhậu các cô rửa bát.

Cái này mình chỉ xin sự thông cảm vì mấy ông đa phần đều uống nhiều hơn nên ít phụ dọn dẹp khi tiệc tàn.

Còn gia đình mình thì mấy ông vẫn bê đồ xuống, dọn dẹp nhà trước để phía sau mấy cô dọn dẹp. Vậy thôi.

4 Bình đẳng giới không phải là sự ưu tiên

Nhiều bạn đang có một tư duy hết sức là ngộ nghĩnh khi luôn cho rằng vì mình là con gái, phụ nữ nên PHẢI ĐƯỢC ưu tiên “lady first”.

Ví dụ như cái ảnh này.


Ở đâu ra cái quyền phụ nữ được chọn lựa còn đàn ông thì không? Được cả mà, chúng ta đều có quyền lựa chứ.

Nếu bạn là phụ nữ và luôn được đối đãi tốt hơn thì hãy biết ơn điều đó. Đó không phải là trách nhiệm của đàn ông mà là những người đàn ông đó muốn như vậy. Đừng thấy thế rồi đến khi gặp người đàn ông khác đối xử bạn ngang hàng với họ mà không có sự ưu tiên nào, rồi bạn lại giảy nảy lên rằng “thằng đàn bà” thì bạn đang tự vả mặt mình rồi!

Mình là phụ nữ và từ khi mình biết chăm chút bản thân hơn, trở nên gọn gàng, xinh đẹp hơn một chút thì thấy cuộc sống dễ thở hơn rất nhiều. Bởi lúc trước mình luôn tỏ ra là một cái thằng :))) luôn chơi ngang hàng với lũ bạn là con trai. Nên khi nữ tính hơn, được đối xử tốt hơn thì mình biết ơn điều đó lắm.

Nếu được ưu tiên, hãy biết hơn và đừng xem đó là điều hiển nhiên!

IVY PHAN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến