LÂU ĐÀI GRAFFITI-KELBURN SẼ BỊ PHÁ BỎ VÀO HÈ 2015

Kelburn có thể không phải là toà lâu đài lớn nhất ở Scotland, nhưng nó lại là toà lâu đài nổi bật nhất tại xứ sở này. Quên đi màu ghi xám truyền thống bên ngoài những toà lâu đài bạn thường thấy, hàng loạt màu sắc rực rỡ và nhiều ký tự lớn khoác lên toà lâu đài một diện mạo hoàn toàn hiện đại.
  Toà lâu đài nổi bật khi nhìn từ xa


            Toà lâu đài đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, nên Bá tước Glasgow-chủ sở hữu toà lâu đài đã kêu gọi Historic Scotland và các cơ quan chính quyền phải có trách nhiệm bảo tồn công trình mang tính lịch sử này và ông muốn cho nó trường tồn.

            Tuy nhiên, một cuộc thanh tra từ năm 2012 cho thấy, những mảng xi măng của bức tường toà lâu đài ban đầu đã bị hư hại nặng nề và các cơ quan này đã thúc giục phá huỷ nó. Kế hoạch hiện nay là phá huỷ những bức tường và cả những bức graffiti vào mùa hè 2015.

            Những người sở hữu toà lâu đài nói rằng họ sẽ tổ chức một cuộc thi dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế để tìm một thiết kế độc đáo để tiến hành tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mới mà không phải phá huỷ những bức tường của toà lâu đài.

            David, con trai bá tước, nói với tờ Herald Scotland hồi tháng Bảy: “Nó có thể là bất cứ điều gì, có thể là những yếu tố đánh lừa giác quan, hoặc ánh sáng... Chúng tôi chỉ muốn để nó ở đó và xem những gì chúng tôi có được từ những ý tưởng”.

            Trong khi các bức graffiti nhận được nhiều quan tâm gần đây, nội thất của lâu đài cũng đã mở cửa trở lại cho công chúng vào tháng Tư sau một đổi mới lớn, với các tour du lịch trong lâu đài có sẵn trong tháng Sáu, tháng Bảy và tháng Tám. Các khu xung quanh, bao gồm những con đường mòn trong rừng và một sở thú mở cửa cho công chúng quanh năm, vì vậy bất cứ ai muốn xem tận mắt các tác phẩm nghệ thuật vẫn còn thời gian cho đến hè 2015.


Dự án Graffiti được bắt đầu từ năm 2007 khi chủ sở hữu toà lâu đài-Bá tước Glasgow đã mời một nhóm 4 nghệ sĩ người Brasil đến để tô điểm cho lâu đài với phong cách độc đáo của nghệ thuật graffiti. Hai nghệ sĩ Nina Pandolfo và Nunca cùng cặp song sinh được biết đến với tên Os Gêmeos đã sử dụng hơn 1500 lon sơn xịt để hoàn thành tác phẩm này. Những bức tranh tường mô tả nhiều hình tượng hoạt hình tươi vui, với kích thước lớn hơn thực tế, ảnh hưởng phong cách siêu thực và giàu trí tưởng tượng của nghệ sĩ tại Sao Paulo-quê hương của họ. Tác phẩm của họ nhanh chóng nhận được sự công nhận như một trong các ví dụ về nghệ thuật đường phố trên thế giới, được sánh ngang các tác phẩm của Banksy và Keith Haring.
 Những hình vẽ đầy màu sắc là nét độc đáo của lâu đài
Bá tước và con trai


CẨM TIÊN
(theo BBC)
Ảnh: từ internet

Bài đăng phổ biến