GIỚI HẠN CỦA YÊU THƯƠNG


Vì em sợ mình hụt một bước chân và bước xuống cái vực hụt hẫng. Lạc lối giữa yêu thương, ta vô vọng đi kiếm tìm quá nhiều thứ, mơ hồ bước trong niềm hạnh phúc xa xăm và vô định. Để rồi sau đó, chúng tan biến hồ như chưa tồn tại, thì lại hoang mang.

Em cũng thế. Anh cũng thế. Ta đi lạc và chẳng biết phải làm gì giữa những chiếc lá cảm xúc rơi rụng giữa mùa thu vàng ươm. Điều duy nhất ta có thể làm là đợi chờ nhau giữa những ngày dần qua để tìm được ý nghĩa của nhau trong cuộc đời.

Tình yêu cũng như một chiếc bong bóng bay. Nếu giữ nó thật chặt, ngày qua ngày nó cũng sẽ xì hơi và bẹp dí nơi mặt đất. Còn nếu thả nó bay lên với bầu trời, nó sẽ tự do, nhưng khi nó bay quá cao, nhiệt độ, áp suất và các thứ vớ vẩn khác có thể làm nó vỡ tung, lại trở về một mớ cao su vô dụng nơi mặt đất. Có cách nào để giữ nó ở lưng chừng không, vừa đủ để nó tự do, và đủ để nó tồn tại một quãng thời gian? Đó là cách yêu anh à. Nó không có một khái niệm hay một lời khuyên cụ thể, nó là thứ ai cũng biết, nhưng lại chẳng ai biết rõ cả.

Vì yêu thương cũng cần có một giới hạn. Một giới hạn để yêu thương không lạc lối và trở thành những nỗi đau. Một giới hạn để yêu thương không lạc khỏi tầm với để ta phải kiếm tìm vô vọng…
Hôm nay em lại tình cờ nghe đến câu chuyện “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Có phải chú chim nhỏ quá ngốc nghếch phải đánh đổi cả cuộc đời mình để lấy tiếng ca “đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị” - như cách của con thiêu thân, như cách “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”? Nhưng có lẽ “một phút” ấy còn đáng trân trọng hơn cả một quãng đời dài anh nhỉ. Lao vào tình anh, em như chú chim ngốc nghếch kia, như con thiêu thân kia, nhưng, em sẵn sàng để có được chỉ “một phút” ấy thôi. Nhưng em may mắn hơn chúng nhiều rồi, em có nhiều hơn một phút, đó là quãng thời gian bên anh để em thấy trái tim mình còn đập vì yêu thương.

“Tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại”

“Một phút” thôi, thế là đủ!

Chúng ta cũng lạ thật anh nhỉ. Không nói chia tay như bao người. Âu cũng bởi chúng ta chưa hề ràng buộc nhau trong bất kì mối quan hệ đặc biệt nào. Chỉ là nhận thấy rằng, không cần nhau nữa, thế là xa! Đi về hai phía của một nỗi nhớ, để cơn đau còn hoài vương trên mi mắt em vẫn chưa nguôi.

Dẫu kí ức có ngọt ngào đến mấy thì cũng hãy mang giấu vào trong kỉ niệm, đừng dành nhiều thời gian cho nó quá. Và, buông đi anh, buông đi cái quá khứ ấy, đừng níu một bàn tay anh không thể giữ chặt…

Cẩm Tiên

Bài đăng phổ biến